Giải thích về Giao tiếp bằng lời nói - TrueConf
Giải thích về Giao tiếp bằng lời nói - TrueConf
Giao tiếp bằng lời nói là gì?
Giao tiếp bằng lời nói là hành động nói, trong hầu hết các trường hợp là sự thể hiện trực tiếp ý tưởng hoặc thông tin bằng lời nói. Đây là một trong những hình thức trao đổi quan trọng nhất. Một bài báo đăng trên Tạp chí Quốc tế về Giao tiếp Kinh doanh cho biết hơn một nửa giao tiếp diễn ra tại nơi làm việc, gần 55%, là bằng lời nói, điều đó có nghĩa là không thể bỏ qua tầm quan trọng của ngôn ngữ trong kinh doanh.
Giao tiếp bằng lời nói và phi ngôn ngữ
Giao tiếp bằng lời nói liên quan đến việc sử dụng lời nói hoặc chữ viết để bày tỏ suy nghĩ, ý tưởng hoặc cảm xúc. Nó bao gồm các cuộc trò chuyện, bài phát biểu, email và tin nhắn văn bản, trong đó ngôn ngữ đóng vai trò là công cụ chính để giao tiếp.
Ngược lại, giao tiếp phi ngôn ngữ liên quan đến việc gửi thông tin trong bối cảnh giao tiếp mà không sử dụng từ ngữ, chẳng hạn như chuyển động cơ thể, nét mặt, các chuyển động khác nhau, vị trí cơ thể, ánh mắt, đặc điểm giọng nói. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ có 7% sử dụng lời nói, trong khi 93% dựa vào khía cạnh phi ngôn ngữ của giao tiếp, tức là ngôn ngữ cơ thể chiếm 55% và 38% diễn giải bằng giọng điệu. Thống kê này, thường được nghe cùng với những thống kê từ các nghiên cứu của nhà tâm lý học Albert Mehrabian, coi trọng các tín hiệu phi ngôn ngữ mà giao tiếp tập trung vào.
Lợi ích của giao tiếp bằng lời nói ở nơi làm việc
Cải thiện sự rõ ràng: Nhân viên có thể sử dụng giao tiếp bằng lời nói để trình bày quan điểm và hướng dẫn của mình một cách phù hợp, tránh nhầm lẫn. Không giống như giao tiếp bằng văn bản, trong đó một số câu hỏi không được trả lời cho đến khi có đủ thông tin.
Ra quyết định nhanh hơn: Với giao tiếp bằng lời nói trong môi trường văn phòng, thông tin được chia sẻ và tiếp thu nhanh hơn, đẩy nhanh quá trình ra quyết định cho các nhóm. Các cuộc thảo luận, họp và động não cho phép trao đổi ý tưởng và phản hồi ngay lập tức, giảm thời gian của các dự án khác nhau.
Hợp tác nhóm tốt hơn: Bằng cách tăng cường giao tiếp bằng lời nói, điều quan trọng để làm việc nhóm hiệu quả, nhân viên của công ty cung cấp dịch vụ phát triển Java cảm thấy thoải mái khi bày tỏ ý kiến của mình và có nhiều khả năng chia sẻ ý tưởng của họ một cách cởi mở hơn. Môi trường thoải mái và minh bạch này không chỉ thúc đẩy các giải pháp đổi mới mà còn củng cố sự đoàn kết trong nhóm. Việc sử dụng phần mềm cộng tác sáng tạo sẽ hỗ trợ thêm cho quá trình này bằng cách cung cấp nền tảng nơi các ý tưởng có thể được chia sẻ và phát triển một cách liền mạch.
Giải quyết xung đột: Trong bất kỳ tổ chức nào, điều này rất quan trọng trong việc giải quyết xung đột bằng lời nói và hiểu lầm. Với sự tương tác trực tiếp, các vấn đề có thể được giải quyết ngay lập tức, giảm khả năng xảy ra những ảnh hưởng nghiêm trọng như sự hối tiếc trong môi trường làm việc.
Cải thiện khả năng lãnh đạo: Thông qua giao tiếp bằng lời nói, các nhà lãnh đạo có thể động viên và gây ảnh hưởng đến cấp dưới để đạt được một tầm nhìn cụ thể. Để trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả, người ta phải có khả năng giao tiếp bằng lời nói với người khác và thể chất để giải thích hoặc thuyết phục những thay đổi để nhóm nhận thức về tổ chức theo cách mong muốn.
Các loại giao tiếp bằng lời nói
Có một số loại giao tiếp bằng miệng, tùy thuộc vào bối cảnh và số lượng người tham gia. Mỗi loại phục vụ một mục đích khác nhau và đòi hỏi các kỹ năng giao tiếp khác nhau.
Nội tâm
Giao tiếp nội tâm là giao tiếp được thực hiện bởi một người chỉ sử dụng các quá trình tinh thần (với chính mình). Nó bao gồm việc tự nói chuyện, nói chuyện nội tâm, tự kiểm tra và nhận thức. Giao tiếp nội tâm được phát triển sẽ tạo ra những cách tự hiểu bản thân, từ đó phát triển nhận thức và quản lý cảm xúc. Ví dụ, khi một học sinh phải thuyết trình, họ có thể luyện tập bài phát biểu của mình từ bên trong, phê bình lập luận của chính mình và chuẩn bị cho bài thuyết trình thông qua giao tiếp nội bộ. Mỗi người sử dụng giao tiếp nội tâm để suy nghĩ về những vấn đề hoặc trạng thái cảm xúc nhất định, một cấu trúc cho phép chúng ta tương tác với người khác theo cách hiệu quả hơn.
Giữa các cá nhân
Giao tiếp giữa các cá nhân đề cập đến cách mọi người giao tiếp với nhau và bao gồm việc trao đổi thông tin, ý tưởng và cảm xúc. Nó là một trong những phương tiện giao tiếp được sử dụng rộng rãi nhất và bao gồm các cuộc trò chuyện trực tiếp, trò chuyện qua điện thoại và đối thoại. Đó là một quá trình quan trọng diễn ra suốt cả ngày để thiết lập và duy trì các mối quan hệ xã hội và nghề nghiệp. Một số khía cạnh của giao tiếp giữa các cá nhân, chẳng hạn như lắng nghe, thể hiện sự hiểu biết và nói, quyết định cách mọi người tương tác, cách giải quyết những bất đồng và cách mọi người làm việc cùng nhau.
Một ví dụ về giao tiếp bằng lời nói giữa các cá nhân với TrueConf
Nhóm
Giao tiếp nhóm bao gồm ít nhất ba người nói chuyện hoặc trao đổi ý tưởng với một chương trình nghị sự chung trong các cuộc họp hoặc một nhiệm vụ hợp tác. Kiểu giao tiếp này là cần thiết trong những tình huống mà mọi người cần làm việc cùng nhau và đưa ra kết luận chung. Giao tiếp nhóm cho phép các quan điểm khác nhau được thể hiện, do đó khuyến khích sự độc đáo và ý tưởng mới. Nó liên quan đến khả năng lên tiếng, đóng góp phù hợp, bày tỏ ý tưởng một cách rõ ràng và chú ý đến mọi người trong nhóm cũng như sự tương tác giữa các thành viên trong nhóm. Những kỹ năng này thường được phát triển trong các khóa học ngôn ngữ, nơi sinh viên tham gia thảo luận nhóm để thực hành nghe và nói.
Một ví dụ về giao tiếp bằng lời nói nhóm với TrueConf
Công cộng
Diễn ngôn trước công chúng có thể được coi là một cá nhân phát biểu trước đám đông, như trong một bài phát biểu, bài thuyết trình hoặc bài giảng. Loại giao tiếp này thường được tổ chức theo một cách cụ thể có mục tiêu, cho dù đó là thông báo, hướng dẫn hay giải trí cho khán giả. Các kỹ năng liên quan đến nói trước công chúng rất cần thiết trong nhiều nền văn hóa, cả kinh doanh và xã hội, bao gồm cả giáo dục và chính trị, nơi việc truyền tải thông điệp rõ ràng và có thẩm quyền có thể thay đổi quan điểm và kích thích hành động.
Khối
Truyền thông đại chúng là quá trình phổ biến thông tin tới lượng lớn khán giả thông qua các công nghệ như truyền hình, đài phát thanh, báo chí và Internet. Không giống như giao tiếp giữa các cá nhân và nhóm, giao tiếp đại chúng tương đối không có phản hồi trực tiếp từ khán giả, khiến việc đánh giá tác động tức thời của một thông điệp trở nên khó khăn. Truyền thông đại chúng thường được sử dụng cho mục đích thương mại, tin tức hoặc xã hội. Nó có thể được sử dụng để thu hút khách hàng tiềm năng trong quá trình bán hàng, thông báo cho công chúng hoặc thuyết phục họ thực hiện một hành động cụ thể.
Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói cơ bản và lời khuyên để cải thiện chúng
1. Rõ ràng và ngắn gọn: Sử dụng ngôn ngữ phù hợp nhất và ít kỹ thuật nhất sẽ giúp truyền tải thông điệp nhanh chóng và không gây hiểu lầm.
Mẹo chuyên nghiệp: Hãy dành vài giây để phác thảo những gì bạn muốn hoặc định nói trong bài phát biểu của mình. Chỉ nói những gì bạn cần nói và không đưa vào những thông tin không cần thiết có thể khiến người nghe khó chịu.
2. Chú ý đến giọng điệu của bạn: Luyện tập truyền tải thông điệp trong bài phát biểu theo cách bạn muốn. Bạn cũng có thể ghi âm chính mình hoặc thậm chí luyện tập trước gương, nơi bạn có thể nhìn thấy giọng điệu và biểu cảm của mình liên quan đến những từ bạn đang nói.
Mẹo chuyên nghiệp: Hãy tham khảo ý kiến của những người bạn tin tưởng về phong cách trình bày của bạn, như mọi người thường nhắc đến. Khi đó, ý định của bạn là giải quyết những vấn đề cụ thể này và sửa chữa, chẳng hạn như nói nhỏ nhẹ trong những tình huống căng thẳng khi chủ đề đang được đề cập rất nhạy cảm hoặc cố gắng động viên ai đó bằng cách nói to. Bạn sẽ thấy rằng điều này ngày càng trở nên phổ biến hơn khi thực hành, khi bạn ngày càng phát triển nhận thức hơn về bản thân và khán giả của mình, đồng thời ngày càng có nhiều bản năng về loại âm thanh nào là cần thiết.
3. Tìm kiếm phản hồi: Tìm kiếm phản hồi về phong cách giao tiếp của bạn từ bất kỳ ai có thể trợ giúp, chẳng hạn như đồng nghiệp, bạn bè hoặc người cố vấn. Ý kiến của người khác có thể giúp bạn nhìn ra những điều bạn có thể chưa nhận thấy và giúp bạn điều chỉnh.
Mẹo chuyên nghiệp: Luôn xem xét phản hồi khi yêu cầu hoặc xem xét những điều bạn muốn cải thiện, chẳng hạn như sự rõ ràng, giọng điệu, mức độ tương tác. Điều quan trọng cần nhớ là phản hồi là hữu ích chứ không phải tiêu cực, vì vậy hãy tích cực về bất kỳ phản hồi nào bạn nhận được. Hãy làm những việc cần làm và quay lại để đánh giá xem mọi thứ đã thay đổi như thế nào.
4. Tham gia nói trước công chúng: Tham gia vào các sự kiện nói trước công chúng như tham dự các cuộc họp, thuyết trình hoặc tham gia câu lạc bộ nói trước công chúng. Những trải nghiệm này sẽ giúp bạn phát triển sự tự tin, khả năng diễn đạt và sự tương tác của khán giả.
Mẹo chuyên nghiệp: Hãy bắt đầu với những cơ hội nhanh chóng, ít rủi ro như họp nhóm hoặc thuyết trình trực tiếp với đồng nghiệp nếu việc nói trước công chúng có vẻ khó khăn. Trong khi đó, hãy tập trung vào việc hoàn thiện màn trình diễn của bạn trong những bối cảnh tương đối thoải mái hơn trước khi cố gắng phát biểu trước đám đông lớn hơn.
5. Chậm lại và suy nghĩ trước khi nói: Điều quan trọng là phải suy nghĩ trước khi bắt đầu nói để lời nói của bạn trôi chảy, trôi chảy và không có những từ lạc lối như “ừm” hoặc “thích”. Ngoài ra, hãy cho khán giả của bạn một cơ hội để bắt kịp.
Mẹo chuyên nghiệp: Trong các cuộc thảo luận, cách tốt nhất là đợi một lúc sau khi nghe câu hỏi trước khi cố gắng đưa ra câu tr
Kết luận
Giao tiếp bằng lời nói là một khía cạnh cơ bản trong sự tương tác của con người, định hình chất lượng các mối quan hệ và kết quả của những nỗ lực của chúng ta. Bằng cách mài giũa kỹ năng giao tiếp bằng lời nói, chúng ta có thể làm phong phú thêm cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của mình, thúc đẩy các kết nối sâu sắc hơn và đạt được thành công lớn hơn. Áp dụng nghệ thuật diễn đạt hiệu quả thông qua lời nói sẽ trao quyền cho các cá nhân truyền đạt suy nghĩ và cảm xúc của họ một cách có tác động và xác thực, cuối cùng làm phong phú thêm kết cấu giao tiếp của con người.